.

.
จริงๆการเตรียมงานแต่งในแต่ละส่วน มันไม่ได้ยุ่งยากเวอร์อะไรอะนะ
คือ เราว่า อาศัยหาข้อมูลเยอะพอประมาณ แต่ไม่ต้องไปลงแรงเยอะเกิน
(เช่น หาโรงแรมมาสิบที่ ไปมันซะสิบที่เลย
ถ้าไม่ว่างก็ไม่ต้องขนาดนั้น ถ้ามีเวลาแล้วอยากไปก็ไปเอาสับสนปนสนุก)
ยึดเกาะกับ requirement ของตัวเองดั่งจิ้งจกตุ๊กแกเสมอ
จะได้ไม่เสียเวลาหลงทาง และเสียเงินเปล่าโดยใช่เหตุ

ก็แค่เสียเงินเท่าที่จำเป็น
ลมก็จะจับๆอยู่เรื่อยๆแล้ว ใช่ป่าวล่ะ ^^”

.

.
ตอนที่ 4
หน้า แอนด์ ผม

.

ฮก กับ ลก ไปเรียบร้อย
มาถึง ซิ่ว กันดีกว่า
มาว่าด้วยเรื่องของช่างแต่งหน้า a.k.a. เมคอัพ อารรร์ติสสท์ กัน

.


ช่างแต่งหน้าทำผม ทำไมสำคัญ
ก็เพราะว่า เป็นสิ่งที่จะตราตรึงอย่างชัดเจนและถี่จัด ในอัลบั้มรูปงานแต่งของเรา อะสิ
ใครจะไม่อยากสวยซ้วยสวยเท่าที่สังขารจะอำนวยในวันนั้น
จะเป็นความประทับใจ หรือประทับตราบาป ก็ต้องเสี่ยงเป็นเสี่ยงกัน
แต่ว่า สวยของแต่ละคนมันก็ไม่เหมือนกันอีกแหละ

.

ปัจจัยในการเลือกช่างแต่งหน้าทำผม ก็มีหลักคล้ายๆเดิม

.

.

1. ประเภทงาน

.
แบ่งเป็นสองงานหลัก นั่นคือ

หน้า
หน้า ก็บอกอยู่แล้วว่า หน้า
แต่ในที่นี้ เอาเข้าจริงก็รวมไปถึงการโบ๊ะคอตันๆ แขนสากๆ หลังลายๆ ของเรากันอีกด้วย
งานหนังหน้าก็คือการแก้ไขจุดบกพร่องของใบหน้า
และดึงจุดเด่นขึ้นมา เท่าที่สังขารจะเอื้อเฟื้อแก่เด็ก สตรี และช่างแต่งหน้า
ที่สำคัญคือแต่งเพื่อทั้งสู้สายตาแขกที่มางาน และสู้แสงแฟลชกล้องได้

ผม
บางเจ้าก็รับงานวันแมนโชว์ คนเดียวทูอินวัน บางเจ้าก็มากันเป็นทีมสองคน
(มักไม่เกินกว่านี้หรอก เปลืองต้นทุน)
ตามความเชื่อและประสบการณ์การหาข้อมูลของเราก็คือ
มันก็อาจจะมีนะ คนที่ถนัดทำทั้งคู่ แต่เราว่าสุดท้าย ก็ต้องมีถนัดด้านใดมากกว่าอีกด้าน
ช่างมืออาชีพ มักจะมีอุปกรณ์หรือเทคนิคอะไรให้เราได้อะเม้ซิ่ง
เช่น เทคนิคการตีโป่ง ผงดำกลบผมบาง อิทธิฤทธิ์กิ๊บดำ
คือเราไม่ค่อยได้ทำผมด้วยมั้ง เราก็เลยรู้สึก เออ เกร๋ๆ ของเล่นเยอะดีโนะ

.

.

2. สไตล์การแต่งหน้า ทำผม

.

เช่นเดียวกับภาพถ่าย แต่ละเจ้า ก็มีลักษณะความถนัดในการแต่งหน้าที่แตกต่างกันไป
ถึงแม้แต่ละช่างจะแต่งได้ทั้งหวาน เปรี้ยว ขม ระทม
แต่ก็ยังแอบมีลายเซ็นเฉพาะตัวอยู่ดีแหละ แต่อาจจะไม่ชัดเท่าภาพถ่ายนัก
(คนอ่านบอก แต่ภาพถ่ายตูก็แยกไม่ค่อยจะออกแล้ว!)

เราดูๆช่างเอาไว้ 2 เจ้าดังนี้

.
คุณฟลุค Alwaysfluke.com

คนนี้นี่ เห็นผลงานมานานมากแล้วแหละ
เห็นตั้งแต่ยังอยู่พันทิป ตอนนั้นเขายังไม่เริ่มอาชีพแต่งหน้าเลย
แล้วก็เห็นผลงานมาเรื่อยๆ ก็ชอบนะ
ผลงานเขาถ่ายรูปเอาไว้ดี ทำให้ยิ่งดูดีเข้าไปใหญ่
อย่างไรก็ตาม เมื่อพยายามไม่หลงกลไปกับภาพที่ถ่ายมาอย่างดี
และพยายามดูเจ้าสาวที่เขาไม่ได้ถึงกับสวยมากเป็นหลัก
เราก็ยังว่าเขามีฝีมือจริงๆแหละ สามารถอัพเกรดใบหน้าเจ้าสาวได้สวยวิ้ง

เท่าที่สังเกต ฉะนั้นไม่ว่าจะแต่งเปรี้ยวเข้มหรือชมพูหวานแหววยังไง
เราก็ยังรู้สึกถึงความอ่อนหวานของหญิงสาวอยู่ในผลงานของคุณฟลุค
เหมือนขนมหวานรสละมุนละไม
ซึ่งมันเป็นสไตล์ที่เหมาะกับเจ้าสาวจนไม่รู้จะเหมาะยังไงแล้ว
ถ้าจะให้ชมภายในหนึ่งประโยค ก็คงบอกว่า สวยหวานจนแทบจำไม่ได้

ตัวอย่างผลงานที่เอามาจากเว็บคุณฟลุค

.

คุณเอก BeautyOfLove

.

เราไปคุ้ยเจอคุณเอกมาจาก weddingsquare
ตอนที่ไปคุ้ยช่างแต่งหน้าคนอื่นๆมาคร่าวๆ
ก็สรุปว่า คุณเอก มาวิน สำหรับเรา

ตัวอย่างผลงานของคุณเอกที่มีแปะไว้
พอร์ทภาพถ่ายผลงานจะสู้ของคุณฟลุคไม่ได้
แต่ก็ดูที่ฝีมือการแต่งหน้าและรีวิวเป็นหลัก ก็พบว่า ไม่น่าจะธรรมดา
รวมไปถึงแบบผมที่เคยๆทำมาด้วย

ลายเซ็นของคุณเอกที่เราพบ
เราจะพบว่า จะเป็นลายเซ็นที่ออกแมนกว่าของคุณฟลุค
คือสไตล์มีความคมและภาษาดีไซน์เรียกว่า bold กว่าของคุณฟลุคประมาณหนึ่ง
และโดยรวมดูเหมือน makeover น้อยกว่าของคุณฟลุค
ถ้าให้ชมภายในหนึ่งประโยค ก็คงบอกว่า ดึงความงามในแบบที่ตนเองมี

ตัวอย่างผลงานของคุณเอก

.

.

ถ้าเราคิดไว้ก่อนว่า เราอยากจะเห็นเราสวยแบบไหน จะช่วยในการเลือกช่างได้มาก
บางคนอาจจะอยากให้สวยจนโลกตะลึงลืมหมุน
หรืออยากให้เวลาแก่ๆมาดูรูปก็ยังจำได้ว่าเป็นใคร
หรืออยากให้หลุดโลกไปเลย
เราก็เลือกช่างที่ถนัดๆไปทางนั้นก็จะเหมาะเจาะพอดี

จริงๆก็ยังมีช่างเจ้าอื่นๆที่เราดูๆไว้อยู่
แต่ข้อมูลรูปภาพผลงานไม่พอจะตัดสินใจบ้าง
ไม่ใช่แนวบ้าง อะไรบ้าง
ที่เข้าวินจริงๆก็สองเจ้านี้แหละ

จะเห็นว่า แต่ละตอนเราไม่ได้เลือกเยอะ แต่เลือกที่ชอบที่ใช่จริงๆ
เพราะฉะนั้น แม้จะตาแฉะตอนค้นข้อมูลไปทั่วๆ
แต่ตอนตกลงเลือกจริงๆ ก็จะไม่วุ่นวาย และโฟกัส
เจอทีมที่ถูกใจปั๊บ ก็จองโลด เพราะเราไม่รู้ว่าวันแต่งเราเป็นมหาฤกษ์หรือเปล่า

.

.
3. งบประมาณ วิธีจ้าง

.

ถ้าจะให้ประหยัดจริงๆนะ
ในวิธีที่ไม่ได้ใช้เพื่อนที่แต่งหน้าถูกใจแต่งให้
ก็จะบอกว่า ช่างแต่งหน้า มีหลากหลายราคามาก
และอาจจะไม่จำเป็นต้องแต่งแพงเวอร์เสมอไป
แต่ถ้าถูกมาก นอกจากเรื่องประสบการณ์และทักษะในการแต่งแล้ว
ก็ต้องระวังเรื่องคุณภาพของเครื่องสำอางและการรียูสอุปกรณ์
เจ้าที่แพง เขาก็มักจะลงทุนเรื่องเครื่องสำอางราคาแพง
ลงทุนเรื่องความอนามัยของอุปกรณ์ที่จะต้องสัมผัสหน้าลูกค้าด้วย

.

สองเจ้าด้านบน นับว่า ราคาระดับสูงกว่าทั่วไปเท่าที่หาข้อมูล
นั่นคือ เราต้องมีประมาณ 15,000 บาท สำหรับสองคิว
หรือราวๆ 8,000-9,000 บาท สำหรับหนึ่งคิว
ซึ่งจะได้บริการแต่งหน้าทำผม เจ้าบ่าวและเจ้าสาว
ถ้ามีแม่ ญาติ พี่น้อง อีก ก็ชาร์จเพิ่มไปอีก
(และช่างก็ต้องหาแรงงานมาเพิ่มด้วย
เพราะลำพังแต่งให้บ่าวสาวก็จะเลทมิเลทแหล่แล้ว)

.

เชื่อว่าหลายๆคนก็น่าจะหาช่างแต่งหน้าทำผมที่หลักพันต้นๆได้เช่นกัน
ขึ้นอยู่กับว่า เราชอบสไตล์การแต่งหน้าของเขาหรือเปล่า
อยากให้ดูตรงนี้
โอเค เรื่องงบประมาณน่ะ สำคัญ
แต่ถ้าแต่งไม่ถูกใจขึ้นมา วันนั้นกำลังใจเจ้าสาวจะหดหายไปแยะเลยนะ

โบกเยอะๆเข้มๆไม่ได้แปลว่าสมควรแพง
แต่งออกมาธรรมชาติไม่ได้แปลว่าสมควรถูก
ความถูกแพงไม่ได้อยู่ที่ปริมาณเครื่องสำอางที่จะโบกบนผิวหน้าของเรา
หรือความชัดเจนของเครื่องสำอางที่จะอวดตนบนผิวหน้าของเรา
มันอยู่ที่ความพอใจล้วนๆ

อย่างสองเจ้าด้านบน ส่วนหนึ่งเราเลือกเพราะความมั่นใจ
ทั้งจากผลงานและรีวิว ว่าเขาน่าจะไม่ทิ้งงาน และเป็นสไตล์ที่เราชอบ โอเค
(นี่คือความมั่นใจ ส่วนเรื่องจริงจะเคยทำอะไรไว้บ้าง ไม่รู้ ฮ่า)
และเรื่องเก็บรายละเอียดสำหรับคนเรื่องมากอย่างเรา ทั้งสองก็ทำได้โอ
เช่น ดูไม่วอก คิ้วเก็บได้สวย เก็บแป้งโอเค แต่งตาสวย

.

.

.

ในที่สุด เราก็เลือกคุณเอก ทั้งๆที่ใจก็ชอบแบบคุณฟลุคมากเช่นกัน
ที่คุณเอกเฉือนคุณฟลุคไปได้
ก็เพราะเราตัดสินใจเลือกความงามที่ดึงออกมาจากเค้าโครงสังขารเดิม
เราแอบลำเอียงตรงนี้มากกว่าที่จะอยากสวยจนจำไม่ได้
และด้วยบุคลิกความเป็นเรา เราไม่ได้เป็นคนที่มีแก่นอ่อนหวาน
ดังนั้น รวมสองประการ เราจึงเลือกสไตล์ที่ออกแนวคมและ bold ในที่สุด

.

.

.
มาว่ากันเรื่องกระบวนการละกัน
เมื่อจัดการจองคิว จ่ายมัดจำกันเสร็จแล้ว
คุณเอกก็จะส่งไฟล์เอกสารหนึ่งหน้ามาให้อ่าน
ว่าให้บ่าวสาวเตรียมตัวอย่างไร
เช่น ผมควรไว้ประมาณไหน
ไปจนก่อนถึงวันงาน ให้ดูแลผมยังไง เตรียมผมสำหรับการทำผมอย่างไร
โดยทั่วไปก็คือให้ไว้ผมยาวกลางหลัง เพราะมันทำผมได้ง่ายหลายแบบกว่า
(แต่ถ้าใครจะสั้น ก็ไม่ผิดกติกา)
ให้ตัดขนจมูกด้วย ถ้าใครแลบแปล๊บบ่อยๆ

.

ระหว่างนั้น เราก็ควรจะทำการบ้าน รวบรวมสไตล์การแต่งหน้า และผมที่อยากได้เอาไว้
พอประมาณหนึ่งเดือนก่อนงาน คุณเอกจะนัดเจอ
เพื่อดูสารรูป จุดเด่นด้อยของหน้า และคุยถึงความเป็นไปได้เรื่องสไตล์ที่อยากให้แต่ง
ซึ่งทางคุณเอกก็จะขอดูชุดแต่งงานควบคู่ไปด้วย
เพราะการแต่งหน้าทำผม ก็ต้องทำให้มันเข้ากับชุด
ไม่งั้นชุดไปทาง หน้าไปทาง ผมไปทาง มันก็จะงงๆเหมือนไม่ได้มาด้วยกัน
ส่วนเจ้าบ่าวเขาง่ายอยู่ละ ยังไงก็ได้ ขอให้หน้าไม่วอกก็พอ
เรื่องผมนี่ ควรคุยไปถึง accessory เลย ว่าจะประดับผมด้วยอะไร
อย่างงานเช้า เราคุยกับคุณเอกว่า อยากได้มาลัยดอกพุด
แต่ด้วยสภาวะน้ำท่วม คุณเอกจึงบอกว่าไม่แน่ใจจะหาได้หรือเปล่า ก็มาคุยถึงแผนสองกันวันนั้น

.

พอวันงาน คุณเอกก็มาตรงเวลาดีมาก(ตีสี่) และเริ่มงานทันที
พรั่งพร้อมด้วยอุปกรณ์อันมากมาย
ชุดตอนเช้าเราสีกลีบดอกบัว ก็เลยเป็นการแนะแนวให้ตอนเช้าควรจะแต่งหน้าแนวหวานหน่อย
และทรงผมก็ทำตามรูปที่เปิดในคอมเป็นหลัก
อย่างไรก็ตาม คุณป๊อบช่างผม ก็ได้เตรียม accessory เป็นที่ปักผมสีทองสวย
ถึงไม่ได้ดอกพุด แต่ความพึงพอใจก็พอกัน

.

ส่วนตอนบ่าย คุณเอกก็ค่อนข้างตรงเวลาเช่นกัน
และเมื่อเราเริ่มคุ้นเคยกัน เราจึงขอ improvise สไตล์การแต่งหน้านิดนึง
คือเราไม่อยากให้มันเหมือนกับของงานเช้า
และด้วยชุด และตีมงาน ก็เลยคิดว่า มันเหมาะกับสไตล์เรโทรนิดๆ
กระนั้นเลย รีเควสคุณเอกคุณป๊อบทันใด

.

จริงๆแล้วเราเป็นคนที่มั่นใจตัวเองเวลาไม่แต่งหน้ามากกว่า
ฉะนั้น จึงไม่ใช่ว่า อวยไปเรื่อยแล้วจะเห็นตามนั้น
เราว่าช่างต้องเก่งพอที่จะทำให้เรามีความมั่นใจว่าเออ สวย ได้อะ
คือคนนอกไม่รู้มองไงล่ะ แต้เจ้าสาวต้องมองว่าสวยก่อนล่ะ
และคุณเอกก็ทำให้เรามั่นใจพอที่จะสั่งแต่งเข้มปากแดงสำหรับงานเย็นได้

.

ส่วนเรื่องผม ก่อนหน้านี้เราก็แอนตี้การเกล้าผมมาตลอด
เพราะเราว่า เอะอะก็เกล้าผมๆ รู้สึกเชย
แบบที่เตรียมไว้เลยมีแต่แบบที่เป็นผมยาวลงมาเป็นหลัก
แต่เมื่อมีความมั่นใจในฝีมือคุณป๊อบด้วย และคิดว่าเขาน่าจะทำเกล้าแบบเรโทรๆได้
ก็บอกให้เขาทำดังนั้น และออกมาก็เซอร์ไพรส์เลยแหละ ดีกว่าที่คิดมาก
ที่ทำใจไว้ว่าอาจจะออกมาหัวใหญ่เป็นเจ้าสาว Mars Attack
ก็เป็นทรงเรโทรตีโป่งเก๋ไก๋ แถมทำให้ดูสูงขึ้นอีกต่างหาก
ที่มากกว่านั้นคือ สามารถช่วยเราใส่สุ่มชุดเจ้าสาวได้ด้วยเนี่ยสิ 555

.

.
และนี่คือ outcome ที่ได้จากงานเช้า และงานเย็น
(แอบอาย เพิ่งเป็นมหากาพย์ตอนแรกที่เปิดเผยตัวตน เอิ๊ก)
งานเช้าเหมือนพ่อมาก (ปรกติก็เหมือนอยู่แล้ว)
งานเย็นแอบเหมือนไปทางแม่
(เอ๊ะ แล้วสรุปว่าดีไหมเนี่ย อิอิ)
ผลงานออกมาพอใจมาก โดยเฉพาะงานเย็น ทั้งหน้าและผมเลย
(รอดตัวไป)

.

.

.

ตอนหน้าจะเป็นเรื่อง ตารางเวลา + งบประมาณเนะ

.

One Response to “มหากาพย์ เตรียมงานแต่งงาน #malimeekob (4) – หน้าผม”

Leave a Reply

Basic HTML is allowed. Your email address will not be published.

Subscribe to this comment feed via RSS

