ตอนที่ 8
ของชำร่วย ของรับไหว้

.

.

.
ของชำร่วย ก็มีหลักการคิดเดียวกับการ์ด
ถ้ามันเยอะก็อย่าทำเองเลย เสียเวลาเกินเหตุ

เราสามารถกะให้ของชำร่วยจำนวนเท่ากับซองที่แจกออกไปก็ได้ ง่ายดี
เช่น ถ้าจะแจกการ์ด 500 ใบ ก็เตรียมของชำร่วยไว้ 500 ชิ้น เช่นกัน

.

ต่อมาก็คิดได้สองทาง
ทางแรก เราต้องมีตัวเลขกลมๆก่อนว่า เราจะกันงบให้กับของชำร่วยเท่าไหร่
แล้วนำเอาจำนวนชิ้นมาหาร ก็จะได้ราคาต่อชิ้น
ทางที่สองคือ เรามีตัวเลขว่าอยากจะให้ของชำร่วยต่อการ์ดราคาประมาณเท่าไหร่
แล้วนำเอาจำนวนชิ้นมาคูณ ก็จะได้ราคางบโดยรวม

.

.
เช่น ของ 500 ชิ้น มีงบรวมสำหรับของชำร่วยอยู่ 10,000 บาท
ก็เท่ากับเราต้องหาของชำร่วยที่มีต้นทุนไม่เกิน 20 บาท
ถ้าคิดว่าน้อยไป ก็ลองดูว่า ถ้าอยากขยับเป็นต้นทุนไม่เกินชิ้นละ 30 บาท
ก็เท่ากับงบรวม 15,000 บาท จะเป็นไปได้ไหม
ถ้าไม่ได้ ก็ 20 บาท ตามเดิม

ต้นทุน 20 บาทต่อชิ้น จริงๆก็มากพอที่จะได้ของชำร่วยน่ารักๆหลายรายการแล้วล่ะ
ลองไปเดินตลาดนัดจตุจักร แถบๆด้านฝั่งเหนือดู ของชำร่วยเพียบๆๆ
หรือเจเจมอลล์ หรือร้านสยุมพรชั้น2 ดิโอลด์สยาม และร้านในเน็ตอีกมากมาย

.

.

ของชำร่วยนี่ ไอเดียมันก็เยอะมากมายหลายหลากจริงๆแหละ
แต่ถ้าดูไปเรื่อยๆ เราก็พอจะรู้เองว่าเราชอบแนวๆไหน
และอย่าลืมพกธีมไปคิดด้วยในทุกๆเรื่องนะจ๊ะ

.

.

แต่ก่อนจะไปเดินลุยสนามจริง
เราก็ควรจะมีไอเดียคร่าวๆนิดนึงก่อนว่า เราอยากได้อะไร
เผื่อว่าถ้าไม่เดินไปสะดุดไอเดียอะไรเจ๋งๆระหว่างทางจนเปลี่ยนใจ
เราก็ยังมีแนวทางจะเลือกดูของได้อยู่ ดีกว่าที่จะเปะปะไปมา

.

.
ของชำร่วยนั่นมีหลายอย่าง ถ้าเอาตามแนวคิดของคนจีนด้วย (รวมถึงไทยบางส่วน)
เขาก็จะบอกว่า ไม่ควรให้ของอะไรที่แตกง่าย และไม่ควรเป็นของมีคม
เรื่องแตกง่ายนี่ ถ้าไม่ถือว่าไปแช่งให้ความสัมพันธ์เขาเปราะบางแตกหัก
มองในแง่การใช้งานก็คือ แขกอาจจะทำหลุดมือ เวลาไปยื้อแย่งไลน์บุฟเฟต์ได้
ส่วนเรื่องของมีคม ถ้าไม่เป็นการทำร้ายแขกทางไสยศาสตร์
มองในแง่การใช้งานก็คือ อาจจะเกิดการฆาตกรรมกันได้ในไลน์ซูชิ เช่นกัน

.

อีกเคล็ดหนึ่งจากฝั่งจีน ก็คือ
การให้หวี ถ้าไปงานไหนแล้วคู่บ่าวสาวมาจากครอบครัวจีน และให้ของชำร่วยเป็นหวี
ความหมายของหวีก็คือ ซิว ซิวคือหวีในภาษาแต้จิ๋วนั่นแหละ มีความหมายอีกอย่างว่า เก็บ
อย่างเช่น เวลาไปทานร้านอาหาร ถ้าได้ยินคนจีนพูดว่า ซิวจี๊ นั่นก็คือเรียกบ๋อยเก็บตังนั่นเอง
ถ้าแขกเอาไปใช้ ก็เป็นเคล็ดว่าทำให้เขา หวี,รีด,เก็บ โชคลาภเงินทองออกมาให้บ่าวสาว

.

ใครจะเอาไปใช้บ้าง อันนี้ไม่รู้ แต่ผู้ใหญ่บางคนเขาก็แนะนำให้ทำอย่างนี้
จะได้เอาโชคลาภของคนอื่นมาเป็นของเรา
สำหรับเราแล้ว แค่ไอเดียก็ไม่ผ่านแล้วล่ะ เอา F ไปเลย
ถึงมันจะเป็นจริง โชคลาภที่เราจะได้ เราทำเองก็ได้ ไม่ต้องมาด้วยวิธีแบบนี้

.

ไอเดียต่อไปที่นิยมใช้กัน และยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่มันจะเสื่อมความนิยมไป
คือตุ๊กตาเซรามิคใส่เกลือกับพริกไท กอดกัน
มันฮิตสุดๆไปเลยที่จตุจักร แต่จริงๆมันเป็นของก๊อปปี้มา แถมทำไม่สวยเท่าของแท้อีก
(แต่มันคงขายได้ดีกว่าของแท้เป็นพันๆเท่าล่ะ เราว่า)
ใครว่าสวยก็ อะแล้วแต่ละกัน

.

ไอเดียต่อมาก็คือ น้ำตาล น้ำผึ้ง ซึ่งเป็นไอเดียที่ฮอตฮิตไม่แพ้อันอื่น
ความหวานสื่อถึงความเป็นมงคลในการแต่งงานอยู่แล้ว
ด้วยเหตุนี้ พ่อแม่ผู้ปกครอง ก็จะคล้อยตามทางเลือกนี้ได้ไม่ยาก
และก็ยังสามารถทำแพ็กเกจสวยๆน่ารักๆได้มากมาย แถมใช้งานจริงได้อีกด้วย

.

และยังมีถ้วยกาแฟ ใบชา กรอบรูป ผ้าขนหนู ฯลฯ มากมาย
ที่รอให้บ่าวสาวคัดสรรเลือกไปเป็นของชำร่วยเต็มไปหมด

.

.

.

ส่วนเรา ผู้มีคติประจำใจว่า เป็นเรื่องมาก ชีวิตมักลำบาก (จงทำใจ)
เรามีเกณฑ์ในการเลือกของชำร่วยดังนี้

.

.

1. เอาใช้ได้จริง ไม่ใช่เก็บเปลืองพื้นที่เฉยๆ
2. มีคุณภาพจริง ไม่ใช่ขอถูกอย่างเดียว คุณภาพต้องดีด้วย
3. แพ็กเกจแกะง่ายๆ ไม่งั้นถ้าแกะยาก ก็ไม่เอาออกไปใช้อีก
4. ไม่เกินงบ แน่นอนนะฮ้า
5. แต่ก็ยังต้องให้ผู้รับรู้สึกว่าเราเห็นเขามีคุณค่านะ ด้วย
6. และคอนเซปท์เดิม ไม่มีหน้าเราอยู่บนนั้น

.

.

สิ่งที่คนเราทุกเพศทุกวัยใช้ได้ และเราชอบด้วย ก็มีอยู่ไม่กี่อย่าง
และเราแอบตัดทางเลือกที่เป็นน้ำตาลน้ำผึ้งทิ้งไป
ไอเดียในตอนแรกจึงไปตกอยู่ที่ สบู่ และ ใบชา
เพราะเป็นคนชอบสบู่หอมๆแบบไทยๆ และชอบดื่มชาเขียว มะลิ และเอิร์ลเกรย์

.

เราเลือกสบู่เป็นอย่างแรกก่อน
และเราก็วาดภาพในหัวคร่าวๆว่า เราต้องการสบู่เป็นยังไง
ด้วยธีม Golden Christmas เราเลยนึกอยากได้สบู่หอมใส ใส่ทองคำเปลว
ไปลุยตลาดจตุจักรและเจเจมอลล์มา ไม่พบสบู่ที่หมายตาไว้เลย
พอไปคุยกับเจ้าของร้านหลายๆคนเข้า รวมไปถึงอีเมลถามราคา
จึงได้พบว่า ถ้าจะเอาจริงๆ ราคามันถีบขึ้นไปอยู่ก้อนละ 50-70 บาท
เลยเป็นอันต้องพับไป และดูๆสบู่แบบอื่นที่ไปเดินสำรวจมาไว้เป็นแผนสอง
ซึ่งหลายๆร้านก็มีกลิ่นที่หอมดี และรูปแบบที่หลากหลายดีนะ

.

แล้วก็ได้คุยกับน้องคนหนึ่งซึ่งแต่งงานล่วงหน้าไปแล้วหนึ่งปี
ได้ความมาว่าน้องเขาไปติดต่อบริษัทที่ทำแบรนด์ erb
ซึ่งเขาก็ผลิตสบู่ก้อนเล็กส่งโรงแรมอยู่
น้องเขาก็ได้สบู่ข้าวหอมมาเป็นของชำร่วยในราคาที่ เออ ไม่แพงนี่หว่า
เราก็ไม่รอช้า ติดต่อขอแซมเปิลทันที
ปรากฏว่า เขามีสบู่ก้อนแบบนี้ให้เลือกแค่สองกลิ่น
กลิ่นข้าวหอม (ที่มีข้าวอยู่ข้างใน) จะกลิ่นหอมๆหวานๆ
ส่วนกลิ่นเบญจมาศ (รึเปล่าหว่า) จะเป็นกลิ่นแนวตะไคร้หอม ออกสดชื่น
เราก็เลยเลือกกลิ่นที่สอง เพราะสีมันเป็นสีอำพัน เข้ากับธีมงานด้วย

.


.

สั่งไปเยอะอยู่ล่ะ เอาเป็นว่า ราคาที่ได้ตกก้อนละ 10 บาท
เราใช้ 2 ก้อนต่อของชำร่วย 1 ชิ้น
เพราะก้อนเดียวมันจะจิ๋วจิ้วไปหน่อย (4.5 x 4.5 x 1.5 cm) สำหรับงานเรา

.

(ในรูปนี่ออกเขียว ทั้งที่จริงๆมันสีส้มเนะ)

.

.

เป็นอันว่า จบ สำหรับ content ข้างในละนะ (20 บาทเข้าไปละ)
ส่วนแพ็กเก็จ อะ มาว่ากันต่อ

.

.

.
ไอเดียเริ่มแรกเรื่องแพ็กเกจ เราอยากให้เป็นกระป๋องโลหะ กระป๋องดีบุก
แต่ผู้ผลิตในเน็ตหาไม่ง่าย ไม่รู้ทำไม
ที่หาได้ ก็ไม่ติดต่อกลับ
ซึ่งจริงๆจะว่าเป็นธรรมดาของโรงงาน หรือผู้ผลิตในไทยก็ได้มั้ง เท่าที่เจอมา
เอาล่ะ ติดต่อไม่ได้ ก็ไม่ง้อให้เสียเวลา
เราก็ไปลุยตลาดจตุจักรกันดีกว่า
แล้วเราก็ไปเจอกระป๋องโลหะแบบที่อยากได้ แต่ไซส์ไม่มี
และไซส์ที่มี กล่องเปล่าก็ราคาชะลูดแล้ว ยังไม่ทันใส่อะไรข้างในเลย

.

แล้วเราก็ไปได้ไอเดียแพ็กเกจแบบโอท็อปๆตามประสาเรา
ซึ่งเราก็ชอบแหละ กระติ๊บ กระเป๋าสานเล็กๆ ก็ว่าจะให้เขาทำสีเขียว แดง แล้วเอามาผูกโบว์

และพอดีว่า กลางปี ไปเมืองจีน ได้ไปที่อี้อูและกวางโจวไปเดินบริเวณที่เขาขายสินค้าส่ง
แล้วก็ได้ไอเดียแพ็กเกจเพิ่มเติมมาด้วย

.

.

.

สุดท้าย เราก็ไปจบที่ร้านนี้ ซึ่งเป็นร้านที่เต็มไปด้วยกล่อง บรรจุภัณฑ์เล็กๆ ที่เป็นลวดดัด
หลังจากเลือกนานอยู่ประมาณนายกไทยเปลี่ยนไปสามคน (เอ๊ะก็ไม่นานเนาะ)
เราก็ฟันธงได้ว่า เราต้องการกล่องลวดดัดสี่เหลี่ยมแบบด้านซ้าย แต่ให้เป็นสีทองแบบด้านขวา
สั่ง จ่ายตังมัดจำค่าผลิต แล้วติดต่อบริษัทชิปปิ้งให้จัดการส่งไปยังเมืองไทย
แล้วเราค่อยไปจ่ายตังที่เหลือตอนที่ของกำลังจะส่งมา (บริษัทเขาทำให้แหละ)
หลังจากเดือนกว่าๆเกือบสองเดือนผ่านไป มันก็ข้ามน้ำข้ามทะเลมาได้ถึงบ้านเรา

.

.

พอกล่องมาถึง สบู่ก็พร้อมแล้ว ต่อไปก็เป็นปัญหา
นอกจากปัญหาว่า หลายๆกล่องมันบี้และง่อยตามคุณภาพงานเมืองจีนที่ราคาย่อมเยา
(ราคากล่องละ 1.6 หยวน หรือไม่ถึง 10 บาท เมืองไทยไม่มีทางหาซื้อราคานี้ได้)
ก็ต้องมานั่งดัด ตัด ติด ซ่อม และโยนทิ้ง กันอีก
ก็ยังมีปัญหาว่า จะแพ็กยังไงดีล่ะว้าาา
ก็เลยลองแพ็กแบบที่ใส่ผ้าสีต่างๆ (เสียค่าผ้าอีก) และลองใส่ก้อนเปล่าๆลงไปดู

.

.

สุดท้าย ก็ได้เป็นแบบนี้แหละ
สบู่สองก้อนใส่ถุงแก้ว ใส่กล่องลวดดัด ผูกแท็กด้วยเชื่อกทอง
สวยละ : -)

.

.

ใครคิดอยากจะทำตาม ต้องแน่ใจก่อนนะว่า มีแรงงานที่จะมาลงโรงงานนรกแพ็กของ
เพราะถึงแม้มันจะดูไม่มีอะไร แค่เอาสบู่ในถุง ปิดฝา ผูกแท็ก
แต่เมื่อมันเยอะ มันก็กินเวลาเหลือเชื่อ
ควรจะหาร้านที่เขาทำแพ็กเกจแล้วแพ็กให้เรียบร้อยเลยดีกว่า
อย่างนั้นจะเบาแรงเราและหายห่วงหน่อย

.

.

.
ข้ามมาดูที่ฝั่งของรับไหว้กันบ้าง
ในตอนแรกก็คิดว่าจะให้เป็นผ้าขนหนู ไม่ก็หมอนใบชา
คือโดนไซโค หล่อหลอมมาจากเว็บเวดดิ้งสแควร์
ก็แบบ ใครๆก็ให้กันแค่สองอย่างนี้อ้ะ
ก็คิดๆไปเรื่อยๆ ยังไม่รีบเท่าของชำร่วย

.

แต่ตอนที่ไปที่กวางโจวตอนกลางปี
ก็ทำให้เราได้ไปเจอกล่องโลหะ+เซรามิค ติดคริสตัล
เห็นแล้วซื้อปั๊บเลย ไม่ตัดสินใจนาน
ราคาก็เป็นร้อยนะ แต่ดูคุณภาพดีและสวยงาม เหมาะกับการเป็นของขวัญ
ตอนแรกจะเอาใบชามะลิใส่เข้าไปด้วย แต่ลองแล้วไม่ประสบความสำเร็จ
เลยตัดใจ ใช้กล่องเปล่าๆนี่ละกัน

.

.

หอบหิ้วกันมาจากกวางโจว แล้วก็ไปซื้อกล่องใส่ที่บีทูเอสนี่แหละ ง่ายๆ
แต่ปัญหาก็เกิดอีกว่า แล้วจะใส่ยังไงให้มันสวยล่ะว้า

.

เลยไปเดินประตูน้ำ เข้าร้านตัดชุดไทยสำเร็จรูป ได้ผ้าแดงมา
กลับบ้านมานึก ทำไงต่อดีแว้
หันไปรอบๆห้อง เจอแผ่นโฟมไม่ได้ใช้
จากนั้น ปัญญาก็เริ่มเกิด
จนกลายเป็นกล่องแบบนี้

.

.

เอาโฟมมาหนุนพื้น แล้วก็ตัดให้เป็นชิ้นเพื่อให้หัวใจอยู่ในที่ๆต้องการ
(เราไม่เอามาเรียงหน้ากระดาน เราอยากให้มันอยู่อย่างนี้แหละ)
แล้วเอาผ้าแดงกรุด้วยฟุตเหล็ก แล้วค่อยเอาหัวใจวาง
ช่างเป็นโซลูชั่นที่ไม่คาดคิดมาก่อน และผลงานออกมาน่าพอใจ ไม่อายผู้ใหญ่แล้วววว

.

.

.

.

คราวหน้า เรามาว่ากันถึงสิ่งเล็กๆ แต่หนักกระเป๋า อย่างเรื่องแหวนเพชร กันดีกว่า

4 Responses to “มหากาพย์ เตรียมงานแต่งงาน #malimeekob (8) – ของชำร่วย ของรับไหว้”

  1. Barley*

    ตามอ่านสนุกดีค่ะ ตัวเองคงไม่ได้ใช้หรอกแต่บอกเพื่อนไปแล้ว เขากำลังเตรียมงานพอดี ^^

    Reply
  2. ปุ้ม

    อยากทราบเบอร์ติดต่อสังสบู่ค่ะรบกวนหน่อยได้ไหมค่ะ

    Reply

Leave a Reply

Basic HTML is allowed. Your email address will not be published.

Subscribe to this comment feed via RSS

