มาเก๊า – จูไห่

Ma Cao – Zhu Hai

วันนี้อัพด้วยอารมณ์หัวฟูระเบิด
เหนื่อยจากงานที ก็หันมาเขียนไดที

ไปทริปนี้แล้วชอบฟังภาษากวางตุ้งนะ
คือ มันโล้งเล้งดีอะ 555
แต่มันไม่ได้โล้งเล้งแบบเดียวกับจีนกลางนะ
อันนั้นโล้งเล้งฟังแล้วดุ ฟังแล้วนึกถึงมีด ดาบ หอก
แต่กวางตุ้งฟังแล้วนึกถึง กะทะ ฉาบ ปุ๊งเต้า(ที่โกยผง) อะไรงี้ – -”

วันนี้เป็นทริปที่เรียบๆ มีไฮไลท์อยู่ที่ตอนกลางคืน
กลางวันเขาพาเข้าจูไห่
ไปซื้อของถูกๆ แบบโลคอลๆ เช่นพวกรองเท้า เสื้อผ้า
และของจำลองของจริง เช่น กุ๊ดจี่ หลุยติ๊งต๊อง ป้าดา บลูเบอรี่ ไรงี้

ออนเดอะเวย์

ถึงละ ด่านตรวจคน
เนื่องจากมาเก๊ามีดินแดนติดกับจูไห่
และเราอยู่ในมาเก๊าที่เป็นเมืองเล็กๆแล้ว
พอรถบัสไปส่งถึงด่าน เราก็เดินเท้าผ่านด่านกันเข้าไปแทน

แล้วก็ออกมาละ

ข้างล่างลานกว้างๆนี้เป็นตลาดทั้งหมดเลย
มีทั้งหมดสองชั้นด้วย หลายร้านค้ามาก
แต่คงขายเหมือนๆกันแหละ

ไกด์สาวอารมณ์ดีประจำทริป คุณโกโก้
สร้างเสียงหัวเราะได้ทั้งทริป

เฮียเต็ก ไกด์ประจำจูไห่ ผู้ดูมากประสบการณ์

ออกเดินทาง

Zhu Hai จูไห่ 珠海 แปลว่า ทะเลมุก
เมืองนี้จะว่าไปก็คล้ายๆเสิ่นเจิ้น
ตรงของที่คนไทยอยากจะมาช็อปปิ้งนี่แหละ
เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ
ซึ่งก็เป็นเมืองธรรมดา ไม่ได้มีอะไรมากมาย
จะมีที่เด่นที่สุดก็คือ หยวนหมิงซิงหยวน 圆明新园
หรือที่เรียกว่า สวนใหม่หยวนหมิง นั่นเอง

ใหม่ยังไงหว่า
ก็สวน หยวนหมิงซิงหยวน 圆明新园 นี่
จำลองมาจากสวน หยวนหมิง 圆明园 ที่ปักกิ่งนั่นเอง
(นี่ ขนาดสวนยังจำลองเลย แล้วกุ๊ดจี่ ติ๊งต๊อง ป้าดา น่ะ จิ๊บๆ อิอิ)
สวนหยวนหมิงหยวนของจริงนี้ สร้างขึ้นในปี 1709
มีความกว้างใหญ่ไพศาลมาก มีจุดชมวิว 40 จุดทั่วสวน
แต่ ประวัติศาสตร์จริงๆมันก็มีอยู่ไม่กี่อย่างนะ
สร้างขึ้น เปลี่ยนไป ทำลายลง
สวนหยวนมิงนี้ ได้ถูกเผาวอดวายก็เมื่อชาวต่างประเทศบุกปักกิ่ง
และสวนใหม่หยวนมิงนี้ ก็สร้างขึ้นเพื่อให้เป็นที่ระลึกถึงสวนนู้นที่นี่นี้เอง

บางทีฟังประวัติศาสตร์ก็เบื่อนะ
ก็มีแต่ฆ่ากัน แย่งชิง ทำลาย
มนุษย์เราไม่เคยเรียนรู้จริงๆด้วย

ถึงละ หยวนหมิงซิงหยวน 圆明新园
ดูแต่รูปละกันเนอะ บรรยายไปข้างบนแล้ว

 

แว่นกันแดด ทำเป็นใส่ไปงั้น
จริงๆเราไม่ถนัดใส่แว่นกันแดดแล้วเดินนะ
ยิ่งพวกแว่นโค้งๆเนี่ย ใส่แล้วหลอกตา เดินแล้วมึนๆงงๆ

วิวเวิวไม่ต้องดู
ดูแต่รูปคนพอ 555

 

เดินๆแล้วก็โอเคนะ ไม่ได้ประทับใจอะไรมาก
ชอบตุ๊กตุ่นตุ๊กตาที่เอามาประดับสวนมากกว่า แฮ่…

หม่ำเที่ยงดีกว่า

รสชาติเบๆนะ คือก็ดี แต่เทียบกับมื้ออื่นๆแล้วที่นี่จ๋อย

แล้วก็ช็อปปิ้ง
อย่างที่รู้ๆกันว่า มาเมืองจีนต้องฟันราคาหัวแบะ
ไม่งั้นเราจะโดนโก่งราคาหัวแบะแทน
แต่เราก็ยังเป็นเรานะ
เราว่า ถ้าราคาเป็นที่น่าพอใจส่วนตัวแล้ว ก็ซื้อไปเถอะ
บางทีจะต่อให้ได้ถูกที่สุด ฟันหัวคนขายให้แบะที่สุดให้ได้นี่
เราว่ามันเครียดนะ แต่ถ้าใครมีความสุขก็ทำไปละกัน
เราไม่ชอบง่ะ ไม่อยากได้ก็ไม่ต้องซื้อ แพงไปก็ไม่ต้องซื้อ

กลับละ
ขากลับ ไกด์พี่เปิ้ลเอาของมาหลอกเด็ก ทาร์ตไข่
ทานแล้วติดใจกันทุกคน
สั่งกลับบ้านกันเป็นลังๆ

คืนนี้ เรามีนัดกับหอคอยมาเก๊า Macao Tower
เพื่อจะไปทานอาหารบนพื้นที่หมุน 360 องศาได้ภายใน 1 ชั่วโมง

ถึงแล้ว

ไปยืนตรงส่วนพื้นที่หมุนๆตอนแรกๆก็มึนๆนะ
จนกังวลว่า เอะ เราจะได้ take in หรือ take out อาหารกันแน่นี่
ถึงมันจะหมุนช้าๆก็เถอะ
แต่สักพักก็ชิน ค่อยยังชั่ว

วิวง้ามงาม แต่เรามาสนใจอาหารกันก่อนดีกว่า แฮ่

อันนี้บางจานของคนข้างๆ

ส่วนจานเรา
แม้อาหารจะมากเพียงไหน เราก็ทานแล้วทานอีกอยู่ไม่กี่อย่าง

อะ อิ่มกันแล้วใช่ไหม
มาดูวิวกันต่อ

กลับลงมาด้านล่าง เตรียมกลับโรงแรม

ถึงโรงแรมละ

พรุ่งนี้เที่ยวในมาเก๊า แล้วก็กลับบ้านกลับช่องเสียที