advanced-boiled-rice-01

เอนทรีนี้สำหรับคนรักข้าวต้มข้าวแดงหรือข้าวกล้อง ที่อยากเพิ่มความมันให้กับชีวิตนะ

This entry is for boiled-rice lovers who always concern about health.
Instead of plain boiled rice, you can try adding other grains into the pot,
for the sake of nutrition, texture, and flavor.

ข้าวต้มไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่เอาข้าวสารไปใส่น้ำต้มให้บานเท่านั้น
ข้าวต้มยังสามารถเพิ่มคุณค่าทางอาหารและความหลากหลายทางด้านรสสัมผัสเข้าไปได้อีก

ข้าวต้มเป็นอาหารที่ประหยัดวัตถุดิบมาก ใช้ข้าวสารนิดเดียวก็ได้ข้าวต้มเป็นหม้อแล้ว
คุณป่าป๊าเคยเล่าให้ฟังว่า สำหรับคนจีนที่ฐานะยากจนตามชนบท ข้าวสารไม่พอกรอกหม้อ
ก็อาศัยขุดหาเผือกหามันเพื่อเพิ่มปริมาณให้ข้าวต้มยิ่งฟูเข้าไปอีก

Papa once told me that in the former time, those who too poor to have enough rice,
go finding more food by digging and getting taro or potato to add more volume for their boiled rice.
I used to try it several time at my home and I found the taste and texture were not bad at all
and I feel like it’s a kind of premium boiled rice instead of one for the poors only.

เราก็เคยได้ชิมเวอร์ชั่นนั้นเหมือนกัน บางทีที่บ้านก็ทำ แล้วเราก็รู้สึกว่า รสชาติออกจะดี
เพราะรสของเผือกมันมันช่วยทำให้กลมกล่อมยิ่งขึ้นไปอีก
เอาจริงๆอาหารคนยากจนในโลกนี้ ก็ใช่ว่าจะไม่อร่อยนะ
อย่างราตาตุย หรือสตูว์ผักของฝรั่งเศสนั่น ก็อร่อยและได้คุณค่าทางอาหารเช่นกัน

Just to be cautious that each grain or each ingredient take different time to get done.
you will need more time for bigger beans to be done whilst small beans needs less.
So prioritize ingredients well before you cook.

เวอร์ชั่นนี้ จะเป็นข้าวต้มข้าวกล้อง โดยที่ผสมถั่วต่างๆเข้าไปต้มด้วย เช่น ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วดำ
เคล็ดลับไม่มีอะไรมาก ก็เหมือนต้มข้าวต้มธรรมดา นอกจากว่าถั่วเมล็ดใหญ่จะใช้เวลาสุกนานหน่อย
เพราะฉะนั้น ต้มถั่วเมล็ดใหญ่ก่อนใส่ข้าวและถั่วเมล็ดเล็กลงไปต้มตามหลังก็ได้
จะดัดแปลงเอาลูกเดือย ข้าวโอ๊ต และอื่นๆมาผสม ก็แล้วแต่ตามอัธยาศัย ชอบอะไรก็ใส่ลงไป กินไม่ได้เดี๋ยวก็รู้เอง

advanced-boiled-rice-02