image

จจิงๆหนังสือเรื่องนี้เราเห็นก่อนที่มันจะแปลเป็นไทยมานานแล้ว แต่ยังไม่ได้ซื้อเพราะรู้สึกผิดกับกองพะเนินที่บ้าน พอเป็นภาษาไทยขึ้นมา ซึ่งเราอ่านได้เร็วกว่าภาษาอังกฤษเยอะ จึงตัดสินใจซื้อมา และอ่านจบภายในไม่กี่ชั่วโมง พร้อมกับความประทับใจแบบที่ไม่รู้เหมือนกันว่า คนที่ไม่เคยมีแมวเป็นของตัวเองจะอินขนาดนี้หรือเปล่า

ในฐานะที่เป็นคนอินแมวและมีประสบการณ์เคยรักแมวก่อนและแมวเคยรักก่อน ความรักสัตว์นี่เป็นอะไรที่แตกต่างกับเวลาที่เรารักคนจริงๆนะ

แม้ว่าแมวจะไม่ได้ตามใจเราตลอดเวลา
ดูเหมือนมีโลกส่วนตัว ไม่คงไม่แคร์ มีเรื่องเกรียนๆประจำวันให้เราพบเจอเสมอ แต่เมื่อสังเกตดู เราก็พบว่าเราก็เป็นทั้งโลกของมัน
เรารักมันด้วยความรู้สึกหลายๆอย่างปนกัน
หนึ่งในนั้นก็คือการรู้สึกถึงหน้าที่ที่เราซึ่งเป็นผู้เดียวหรือคนกลุ่มเดียวที่จะทำให้มันมีความสุขได้ที่สุด

และหลายๆที เมื่อเราเลี้ยงแมวถึงจุดหนึ่ง
เราก็พบว่า เราไม่ได้มีแต่ให้มันเท่านั้น
มันยังทำให้เราได้เรียนรู้ชีวิตอีกหลายอย่าง
โดยเฉพาะมุมมองที่ไม่ได้มีแต่ฉัน ฉัน และฉัน

ซึ่งเราว่า ความรักสัตว์เลี้ยง แบบที่รักจริงๆ ไม่ได้รักเอาอิมเมจ เอาเงิน เอาแค่ความสนุก
มันเป็นความรักที่ค่อนข้างบริสุทธิ์ และไม่มีการทรยศกัน เราสามารถวางใจรักแมวหรือหมาตัวหนึ่งได้
โดยที่ไม่ต้องเผื่อใจว่าจะมีเรื่องให้มันเกลียดเราในภายหลัง
ในขณะที่คนสามารถเป็นอย่างนั้นเมื่อไหร่ก็ได้
เพราะฉะนั้น มันจึงเป็นความรักที่ไม่ต้องกลัวการผิดหวังใดๆ
และไม่ต้องเรียกร้องอะไรกัน
นอกจากอยากจะให้อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขไปนานๆก็พอ
ซึ่งโดยทั้งหมด มันทำให้เรามองเห็นคุณค่าในตัวเราเอง
เมื่อเราได้ทำอะไรให้คนอื่น หรือตัวอื่น
และได้รู้ว่าที่เราทำมันสำคัญกับเขาขนาดไหน

เราเชื่อว่า คนที่ทิ้งหมาแมวเพราะแค่ป่วยหรือเป็นภาระนิดหน่อย หรือแค่เบื่อ
อาจจะไม่เข้าใจถึงจุดนี้นัก
แต่สำหรับคนที่มีชีวิตน้อยๆที่มีหัวใจรับผิดชอบมันเต็มที่ จะเข้าใจดีว่าเราพูดถึงอะไร และทำไมเราถึงแนะนำให้อ่านหนังสือเล่มนี้อย่างจริงจัง